Học tiếng Nhật để thay đổi tương lai (P1)

Bạn đã từng bao giờ tưởng tượng về tương lai của mình trong 5 năm về sau? Bạn đã bao giờ nhìn lại quãng đời của mình từ trước đến giờ? Bạn có cảm thấy thỏa mãn và hài lòng những quãng thời gian đó không?

future

Nếu bạn chưa trả lời được bất kỳ câu hỏi nào trong 3 câu hỏi trên thì hãy đọc những gì tôi sắp giới thiệu sau đây. Hy vọng nó sẽ là một hướng đi mới cho con đường tương lai của bạn.

  1. Những thương hiệu nổi tiếng & lâu đời đến từ Nhật Bản – Đây là đất nước đầy ắp những công nghệ, kỹ thuật hàng đầu thế giới:

TOYOTA, PANASONIC, HONDA, CANON, UNIQLO,… đều là những thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Bên cạnh những thương hiệu “ai cũng biết” này, bạn có biết những công ty như: Công ty cổ phần Asahi Etech, Công ty Big Tree Capital, Công ty cổ phần Seiki Kansai, Công ty cổ phần thiết kế Konan, Công ty cổ phần công nghiệp Ayumi,…Đây là những công ty thuộc đủ mọi lĩnh vực từ cơ khí, công nghiệp, công nghệ thông tin đến dịch vụ và tại Nhật Bản, có đến 1,500,000 công ty “vừa và ưu tú” như thế này. Trong số 1,500,000 công ty này có đến 40% doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất, tuy nhiên nguồn nhân lực để đáp ứng việc sản xuất cho những doanh nghiệp đang đối mặt với sự thiếu thốn trầm trọng.

Bạn có biết: Để sản xuất ra một chiếc ô tô Toyota cần đến khoảng 30,000 chi tiết; số chi tiết này sẽ được chế tạo và lắp ráp bởi khoảng hàng chục công ty con. Người Nhật có tính cẩn thận cao chính vì thế từng công đoạn tạo ra sản phẩm đều cần những người kỹ sư, công nhân lành nghề dồn tâm huyết tạo ra.

Một tin mừng đó là kinh tế Nhật Bản đang hồi phục và tăng trưởng thần kỳ. Nhật Bản có những chiến lược rất thông minh để đương đầu cũng như chống chọi với trình trạng suy thoái, đó là ý tưởng riêng của người Nhật và cũng chính là nội lực, sức mạnh quốc gia của họ. Khi khách hàng đã chán ngán với những chiến lược “giảm giá” – “giảm giá hết cỡ” thì các doanh nghiệp Nhật Bản có thể xoay hướng sang sản phẩm giá cả vừa phải với chất lượng tuyệt hảo. Chiến lược kinh doanh như vậy, kỹ nghệ bán hàng như vậy bạn có muốn học hỏi? Hãy thử tưởng tượng nếu bạn là một nhân viên trong doanh nghiệp Nhật Bản, những kiến thức mà bạn học được sẽ không chỉ dừng lại ở mức đó.

Yếu tố lâu đời – Không có một đất nước nào có những doanh nghiệp lâu đời như Nhật Bản!
Tại Nhật có những công ty lâu đời nhất thế giới, có thể kể đến một công ty xây dựng thành lập năm 578 và đến nay vẫn còn hoạt động; có trên 3.000 công ty hoạt động trên 2000 năm, 100.000 công ty có lịch sử trên 100 năm. Bạn đã thấy choáng ngơp chưa? Điều này lý giải các doanh nghiệp Nhật Bản biết cách duy trì và giữ gìn truyền thống, công nghệ và văn hóa công ty.
nguoi-nhat-1

Nói về các công ty Nhật Bản, có 3 đặc điểm như sau:
* Công ty rất coi trọng nhân viên: Công ty luốn cố gắng tối ưu hóa năng lực của nhân viên và cùng nhau nỗ lực để hoàn thành tốt công việc. Bởi thế mà không lạ gì những câu chuyện nhân viên ở Nhật Bản cả đời có khi chỉ gắn bó và làm việc trong một công ty. Họ không coi đó là công ty nữa mà như gia đình của chính mình.

* Công ty luôn đầu tư cho việc đào tạo nhân viên: Về cơ bản, các công ty Nhật Bản áp dụng chế độ thuê lao động suốt đời, nghĩa là một khi đã được công ty tuyển dụng thì người lao động sẽ làm việc tại công ty cho đến khi về hưu (nếu công ty không bị phá sản hoặc bạn muốn rời bỏ công ty); càng làm việc lâu năm thì bạn càng được hưởng những chế độ đãi ngộ cao kể cả khi về già.

* Quản lý chất lượng: người Nhật quan niệm từng sản phẩm được tạo ra bởi “tâm hồn” của người thợ, mỗi công nhân đều coi sản phẩm là một phần của bản thân mình và hết lòng yêu quý chúng. Tình cảm này là nét đặc trưng, là tâm hồn của nền sản xuất tại Nhật Bản. Cũng vì thế, nền văn hóa này không cho phép đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng.

  1. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang chờ đợi nguồn nhân lực Việt Nam. Hãy xác định công việc tương lai của bạn:Workaholic Japan

Một nền công nghiệp đa ngành nghề đang chào đón bạn. Ở Nhật hầu hết mọi ngành nghề đều cần nhân lực từ công nghệ thông tin, cơ khí, thiết kế đến nhân viên kinh doanh, nhân viên tư vấn, đầu bếp,…Bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều nếu có tiếng Nhật vì có một số công việc đòi hỏi bạn phải nắm rõ thứ tiếng này mới làm việc được.
Nếu bạn muốn sang Nhật, có 3 con đường sau đây:
1, Du học: đây là một phương pháp mà nhiều người đang lựa chọn. Bạn sẽ sang Nhật học tiếng tại các trường Nhật ngữ trong từ 1 đến 2 năm, sau đó có thể lựa chọn học cao đẳng/đại học hoặc trường nghề. Dù bạn chọn cách nào thì khả năng xin việc tại Nhật của bạn cũng rất cao.
2, Tuyển dụng làm nhân viên chính thức: bằng cách này, bạn sẽ tới Nhật làm việc từ năm 5 đến 10 năm, sau đó có thể tự do kinh doanh hoặc mở công ty riêng tại Nhật Bản/Việt Nam. Những tri thức bạn tích lũy được sẽ thay đổi cuộc đời bạn.
3, Tu nghiệp sinh: đây gần giống như con đường xuất khẩu lao động sang Nhật làm việc, tuy nhiên con đường này ẩn chứa nhiều rủi ro và không mang lại lợi ích về lâu về dài.

Đừng đắn đo mà hãy xác định tương lai ngay từ bây giờ!

(Còn tiếp…)

[Sưu tầm & tổng hợp]

Bình luận Facebook

Bình luận Facebook

Share on Facebook0Share on Google+0Tweet about this on TwitterEmail this to someonePin on Pinterest0Print this page